วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
อาจารย์อธิบายทฤษฏีของนักการศึกษา รวมถึงขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ดังนี้
- การนับ Counting
- ตัวเลข Number
- การจับคู่ Matching
- การจัดประเภท Classification
- การเปรียบเทียบ Comparing
- การจัดลำดับ Ordering
- รูปทรงและเนื้อที่ Shape and Space
- การวัด เป็นการอธิบายง่ายๆให้เด็กเข้าใจ Measurement
- เซต Set
- เศษส่วน Fraction
- การทำตามแบบหรือลวดลาย Patterning
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ Conservation
หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวทางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
- เด็กได้เรียนรู้จากของจริง
- เริ่มจากง่ายไปยาก
- สร้างความเข้าใจมากกวาให้ท่องจำ
- เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
- ก่อให้เกิดความสนุกสนาน
- ให้เด็กได้มีประสบการณ์
- จัดกิจกรรมทบทวนโดยการถามปากเปล่าหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำส่งเสริมให้เด็กมีปัญหาและหาเหตุผล ข้อเท็จจริง
อ้างอิง : https://namparipari.blogspot.com/
นางสาวปริชดา นิราศรพจรัส เลขที่ 25
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
- การนับ : การนับจำนวนสิ่งของที่อยู่รอบตัว
- ตัวเลข : การบอกน้ำหนัก, การบอกอายุตัวเอง
- การจับคู่ : จับคู่ภาพที่เหมือนกัน หรือสิ่งของที่เหมือนกัน
- การจัดประเภท : การจัดหมวดหมู่ เช่น ผัก ผลไม้
- การเปรียบเทียบ : การเปรียบเทียบขนาดของรองเท้า ใหญ่กว่า เล็กกว่า
- การจัดลำดับ : เรียงลำดับขนาดของไม้จากสั้นไปยาว
- รูปทรงและเนื้อที่ : กิจกรรมให้บอกรูปทรงต่างๆ เพื่อให้เด็กสามารถจำแนกรูปทรงและหาเนื้อที่ได้
- การวัด : การวัดความยาวของสนามโดยให้นักเรียนยืนกางแขนเรียงต่อกัน
- เซต : การจับคู่ของจำนวนเซตที่ไม่เท่ากัน
- เศษส่วน : การแบ่งขนมเค้ก
- การทำตามแบบหรือลวดลาย : ตัดกระดาษตามแบบ
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ : ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า ปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายที่หรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น