วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนเรื่องสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 6 สาระ ได้แก่
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- จำนวนนับที่บอกสิ่งต่างๆ
- จำนวนนับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า...เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นที่ละหนึ่งตามลำดับ ศูนย์ไม่ใช้จำนวนนับ
- ตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
- สัญญาลักษญ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ในระบบฐานสิบ มี 10 ตัว ดังนี้ตัวเลขฮินดูอารบิก ได้แก่ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ตัวเลขไทย ได้แก่ o ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ อ่านว่า หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตามลำดับ
- จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะมีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน หรือน้อยกว่ากันอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
- การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
- การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า... เป็นการบอกอันดับที่
- การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
- การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
สาระที่ 2 การวัด
- การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน
- การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
- การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน ยาวกว่า สั้นกว่า สูงกว่า เตี้ยกว่า ต่ำกว่า ยาวเท่ากัน สูงเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบความยาว ความสูงของสิ่งต่างๆ
- การรียงลำดับความยาว ความสูง อาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือมากไปน้อย
- การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
- การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือจากมากไปหาน้อย
- การตวงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือตวงที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
- ปริมาตรมากกว่า ปริมาตรน้อยกว่า ปริมาตรเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบปริมาตของสิ่งต่างๆ
- การเรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่างๆ อาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
- เงินเหรียญและธนบัตร เป็นสิ่งที่ใช้ในการซื้อขายตัวเลขที่ด้านหลังเงินเหรียญ บอกค่าของเหรียญแต่ละเหรียญ ตัวเลขที่อยู่บนธนบัตรบอกค่าของธนบัตรแต่ละฉบับ บาท เป็นสกุเงินไทย
- เวลาแต่ละวันแบ่งเป็น 2 ช่วงใหญ่ๆ คือ กลางวันและกลางคืน เช้า เที่ยง เย็น เมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนี้ เป็นคำที่ใช้บอกช่วงเวลาต่างๆ
- 1 สัปดาห์ มี 7 วันเรียงลำดับดังนี้ วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์และวันเสาร์
สาระที่ 3 เรขาคณิต
- ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่งทิศทาง ระยะทางของสิ่งต่างๆ
- การจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก และรูปวงกลม รูปสามเหลี่ยมรูปสี่เหลี่ยม ใช้วิธีพิจารณารูปร่างและขอบของรูป
สาระที่ 4 พีชคณิต
- แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิต หรือสิ่งต่างๆ
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถามก็ได้
- แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่าย โดยใช้รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่างๆ อาจวางรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตสาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดสร้างสรรค์
หลังจากนั้นอาจารย์ให้พวกเราคิดกิจกรรมจากสาระ 6 สาระ โดนต้องเชื่อมโยงกัน และใน 1 กิจกรรม
ต้องเล่นได้หลายอย่างค่ะ (ไม่มีภาพกิจกรรมมาลงเพราะไฟล์ภาพเสียค่ะ)
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนๆคิด ไปใช้ในอนาคตได้ค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดีแล้วค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น