บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2561

ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้อาจารย์สอนเรื่องสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 6 สาระ ได้แก่

สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ
  • จำนวนนับที่บอกสิ่งต่างๆ
  • จำนวนนับ  หนึ่ง  สอง  สาม สี่  ห้า...เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นที่ละหนึ่งตามลำดับ ศูนย์ไม่ใช้จำนวนนับ
  • ตัวเลข  เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
  •  สัญญาลักษญ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า  เลขโดด  ในระบบฐานสิบ มี 10 ตัว ดังนี้ตัวเลขฮินดูอารบิก  ได้แก่  0  1   2   3  4  5  6  7  8  9                                                                      ตัวเลขไทย   ได้แก่  o  ๑  ๒  ๓  ๔  ๕  ๖  ๗  ๘  ๙  อ่านว่า  หนึ่ง  สอง  สาม  สี่  ห้า  หก  เจ็ด  แปด  เก้า  สิบ  ตามลำดับ
  • จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะมีค่าเท่ากัน  มากกว่ากัน หรือน้อยกว่ากันอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
  •  การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
  •  การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ  จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน  แล้วจึงจัดอันดับ ที่หนึ่ง  ที่สอง ที่สาม  ที่สี่  ที่ห้า... เป็นการบอกอันดับที่
  • การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม  ได้ผลรวมมากขึ้น
  • การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่แล้วบอกจำนวนที่เหลือ

สาระที่ 2 การวัด
  •          การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน                   
  •          การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
  •          การวัดความยาว  ความสูง  ของสิ่งต่างๆ  อาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน  ยาวกว่า  สั้นกว่า  สูงกว่า  เตี้ยกว่า ต่ำกว่า  ยาวเท่ากัน สูงเท่ากัน  เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบความยาว ความสูงของสิ่งต่างๆ
  •         การรียงลำดับความยาว ความสูง  อาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือมากไปน้อย
  •         การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน หนักกว่า  เบากว่า  หนักเท่ากัน  เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
  •         การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือจากมากไปหาน้อย
  •         การตวงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือตวงที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
  •         ปริมาตรมากกว่า ปริมาตรน้อยกว่า ปริมาตรเท่ากัน  เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบปริมาตของสิ่งต่างๆ
  •          การเรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่างๆ  อาจเรียงจากน้อยไปหามาก  หรือจากมากไปหาน้อย
  •         เงินเหรียญและธนบัตร  เป็นสิ่งที่ใช้ในการซื้อขายตัวเลขที่ด้านหลังเงินเหรียญ บอกค่าของเหรียญแต่ละเหรียญ ตัวเลขที่อยู่บนธนบัตรบอกค่าของธนบัตรแต่ละฉบับ   บาท เป็นสกุเงินไทย        
  •           เวลาแต่ละวันแบ่งเป็น ช่วงใหญ่ๆ คือ  กลางวันและกลางคืน     เช้า  เที่ยง  เย็น  เมื่อวาน  วันนี้  พรุ่งนี้  เป็นคำที่ใช้บอกช่วงเวลาต่างๆ
  •          1 สัปดาห์ มี 7 วันเรียงลำดับดังนี้ วันอาทิตย์  วันจันทร์  วันอังคาร  วันพุธ  วันพฤหัสบดี  วันศุกร์และวันเสาร์
สาระที่  3 เรขาคณิต
  •          ข้างบน  ข้างล่าง  ข้างใน  ข้างนอก  ข้างหลัง  ข้างซ้าย  ข้างขวา  ใกล้   ไกล  เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่งทิศทาง  ระยะทางของสิ่งต่างๆ
  •          การจำแนกทรงกลม  ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  กรวย  ทรงกระบอก  และรูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยมรูปสี่เหลี่ยม  ใช้วิธีพิจารณารูปร่างและขอบของรูป
สาระที่ 4  พีชคณิต
  •         แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด  ของจำนวนรูปเรขาคณิต หรือสิ่งต่างๆ
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  •         การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถามก็ได้
  •         แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่าย โดยใช้รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่างๆ อาจวางรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้
สาระที่ 6  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  •         การแก้ปัญหา   การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตสาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดสร้างสรรค์
     หลังจากนั้นอาจารย์ให้พวกเราคิดกิจกรรมจากสาระ 6 สาระ โดนต้องเชื่อมโยงกัน และใน 1 กิจกรรม
ต้องเล่นได้หลายอย่างค่ะ (ไม่มีภาพกิจกรรมมาลงเพราะไฟล์ภาพเสียค่ะ)
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนๆคิด ไปใช้ในอนาคตได้ค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดีแล้วค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น